สูตรลดน้ำหนัก ด้วยน้ำส้มสายชู
มีีบทความดีๆ อีกบทความมานำเสนอค่ะ เป็นเรื่องของน้ำส้มสายชูที่ช่วยลดความอ้วนได้ อาจฟังดูแปลก ไม่ค่อยคุ้นหูกันเท่าไหร่ ก็ต้องของบอกว่า ไม่ใช่ว่าหลังจากอ่านหัวเรื่องแล้วเพื่อนๆ จะเอาน้ำส้มสายชูในครัวที่บ้านมากินแล้วจะลดความอ้วนได้นะคะ เพราะน้ำส้มสายชูส่วนใหญ่ที่ขายในบ้านเราไม่ได้มาจากการหมักจากผลไม้ค่ะ แต่ถูกผลิตขึ้นมาจากกรรมวิธีทางเคมี ถ้าจะรับประทานน้ำส้มสายชูเพื่อสุขภาพ ควรทานที่ผลิตจากผลไม้จริงๆ ค่ะ ไม่พูดพล่ามาก เรามาอ่านผลจากการวิจัยกันเลยดีกว่า
หากคุณมีความอยากรับประทานแตงกวาดองเป็นอย่างมากแล้ว อาจเป็นเพราะ ร่างกายพยายามที่จะควบคุมน้ำตาลในเลือด และน้ำหนักตัวให้ดีขึ้น บางทีอาจจะไม่ใช่ตัวแตงกวาดองหรอก ที่ช่วยได้มากมายเช่นนั้น แต่อาจเป็นน้ำส้มสายชูที่ใช้ดองมันอยู่นั้นก็ได้
กลับไปในทศวรรษที่ 1970 แอ๊พเปิ้ลไซเดอร์ วินนิก้า (applecider vinegar) เป็นอาหารเสริมสำหรับลดน้ำหนักตัวที่ร้อนแรงที่สุดในตลาด แต่แพทย์ และโภชนากรต่างไม่สนใจ อย่างไรก็ตาม ไม่มีใครสามารถอธิบาย ถึงเหตุผลว่ามันทำงานได้อย่างไร แม้ว่ามันจะใช้ได้ผลก็ตาม
แม้แต่ทุกวันนี้ มีนักวิทยาศาสตร์ตามมหาวิทยาลัยจำนวนเพียงเล็กน้อยพบว่า วินนิก้า อาจให้ผลดีในด้านการลดน้ำหนักตัว อาจมีศักยภาพในการช่วยให้น้ำตาลในเลือด และอินซูลินสมดุล ลดความอยากอาหารและช่วยลดน้ำหนัก
?วินนิก้า มีประวัติการใช้ที่สม่ำเสมอ ด๊อกเตอร์ แครอล เอส จอห์นสตัน ph.D. ศาสตราจารย์ด้านโภชนาการเเละนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแห่งรัฐแอริโซน่า ที่เมืองเมซ่า กล่าว ?ฮิบโปเครติสเคยพูดเอาไว้มานานกว่า 2,000 ปีมาแล้ว ในเมื่อบางสิ่งบางอย่างถูกใช้มานานปานนี้ ก็แสดงว่ามันต้องมีอะไรดีอยู่ในนั้นด้วย? ผลของวินนิก้าที่มีต่อน้ำตาลในเลือด
นั้นน่าจะเพียงพอแล้ว ที่จะลดความอยากอาหารและน้ำหนักเพราะการควบคุมกลูโคสและระดับ
อินซูลิน อาจไปทาให้เกิดน้ำตาลขึ้นลงในเลือดมากเกินไป แล้วไปกระตุ้นความหิวขึ้นมาได้ แต่การศึกษาเมื่อเร็วๆ นี้หลายครั้งพบว่า วินนิก้าให้อะไรที่มากกว่านี้สำหรับโรคเบาหวานและอาการก่อนเป็นเบาหวานเต็มขั้น
ในปี 2004 จอห์นสตันรายงานว่า การรับประทานเเอ๊พเปิ้ล ไซเดอร์ วินนิก้า ในปริมาณเล็กน้อย อาจช่วยให้การเพิ่มขึ้นของทั้งกลูโคสและอินซูลินหลังการรับประทานอาหาร ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งอาจทำให้เเนวโน้มเป็นเบาหวานลดลงด้วย จอห์นสตันและผู้ร่วมงานได้เขียนไว้ในวารสาร Diabetes cure เกี่ยวกับการศึกษาที่กระทำโดยการให้คนจำนวน 29 คน โดย
กลุ่มหนึ่งได้รับเครื่องดื่มที่มีแอ๊พเปิ้ล ไซเตอร์ วินนิก้า 20 กรัม (ราว 1 1/2ช้อนโต๊ะ) ส่วนอีกกลุ่มได้รับเครื่องดื่มที ปนยาหลอก แล้วจากนั้นอีกราว 2 นาที จึงให้ทุกคนรับประทานอาหารเช้าที่มีเบเกิลที่ทำจากแป้งขาว เนย และน้ำส้ม หลังจากนั้นอีกหนึ่งสัปตาห์ ก็สลับกล่มกัน โดยกล่มทึ่ได้รับวินนิก้า เปลี่ยนให้รับยาหลอก ส่วนกลุ่มที่ได้ยาหลอกก็ให้ได้รับวินนิก้า พบว่า ทุกคนที่ได้รับวินนิก้าจะมีระดับกลูโคสและอินซูลินเพิ่มขึ้นหลังรับประทานอาหารน้อยลงอย่างเห็นได้ชัดลดความอยากอาหาร
เมื่อปีที่แล้ว ทีมนักวิจัยชาวสวีเดนรายงานว่าเมื่อให้ชายและหญิงที่มีสุขภาพแข็งแรงจำนวน 12 คน รับประทานขนมปังขาว (ราวสามแผ่บครึ่ง) เพียงอย่างเดียว หรือรับประทานพร้อมกับวินนิก้าขาวในปริมาณที่แตกต่างกันออกไปพบว่า ระดับการเพิ่มขึ้นทั้งกลูโคสเเละอินซูลินต่างลดลงตามสัดส่วนของวินนิก้าที่รับประทานเข้าไปด้วยที่เห็นชัดยิ่งกว่านั้น ผู้เข้าทดลองต่างมี
ความหิวน้อยลงนานมากขึ้นถึง 2 ชั่วโมงหลังรับประทานขนมปังขาวพร้อมกับวินนิก้า 2 ช้อนโต๊ะ เมื่อเทียบกับการทานขนมปังแต่เพียงอย่างเดียว
ในการศึกษาอีกครั้งหนึ่ง นักวิจัยได้ทำการทดสอบผลของน้ำราดหน้าสลัดชนิด vinaigrtte (ประกอบด้วยวึนนิก้า 2 ช้อนโต๊ะ และน้ำมันมะกอกราว 1/2 ช้อนโต๊ะ) ที่มีต่อระดับการตอบสนองของกลูโคสและอินซูลินในชาย และหญิงจำนวน 13 คน ที่ได้รับประทานมันเทศต้มที่แช่เย็นเข้าไป พบว่าน้ำสลัดทำให้การเพิ่มขึ้นของกลูโคสหลังอาหารลดลง 43% และการตอบสนองต่ออินซูลินลดลง 31%
ผลดีต่อการลดน้ำหนัก
ในเดือนพฤศจิกายนและธันวาคม ปี 2004 จอห์นสตันได้ทำการทดสอบว่าวินนิก้า ช่วยลดระดับโคสเตอรอลในชายจำนวน 22 คนได้หรือไม่ เธอได้แบ่งคนเหล่านี้ออกเป็นกลุ่มๆ ให้รับประทานวินนิก้า 2 ช้อนโต๊ะ หรือไม่ก็
น้ำเเครนเบอรี่ มิใช่เป็นยาหลอก) ก่อนการรับประทานอาหารกลางวันและอาหารเย็น เป็นเวลาติดต่อกัน4สัปดาห์ พบว่าทั้งวินนิก้าและแครนเบอรี ต่างก็ไม่มีผลต่อระดับโคเลสเตอรอลแต่อย่างใด แต่จอห์นสตันกลับพบผลดี ที่นอกเหนือความคาดหมาย ?คนที่ได้รับวินนิก้ามีน้ำหนักตัวลดลงโดยเฉลี่ย 2 ปอนด์ ในช่วงสี่สัปดาห์ที่ผ่านมา และบางคนลดลงได้ 4 ถึง 5 ปอนด์? เธอกล่าว ?ส่วนไนกลุ่มที่ได้รับยาหลอกยังมีน้ำหนักตัวเท่าเดิม?
เหตุผลทางวิทยาศาสตร์ที่อยู่เบื้องหลังวินนิก้า วินนิก้านั้นคือกรดน้ำส้ม หรืออะซิติคแอซิด (acetic acid) จอห์นสตัน ระบุว่า ไม่ว่าจะเป็นวินนิก้าในรูปแบบใดก็ตาม จะเป็นแบบขาวแอ๊พเป็้ล ไซเดอร์ หรือ balsamic ต่างก็ใช้ได้ผลเหมือนกันหมด ตราบใดที่ยังมีกรดน้ำส้มอยู่อย่างน้อย 5%
นักวิจัยผู้อื่นเคยแนะนำว่า กรดน้ำส้มอาจยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ย่อยคาร์โบไฮเดรตหลายอย่าง จอห์นสตันอธิบายว่า เมือเอนไซม์เหล่านี้ถูกขัดขวาง น้ำตาลและเเป้งก็จะไหลผ่านระบบย่อยอาหารไปเหมือนกับไฟเบอร์ที่ร่างกายย่อยไม่ได้ จากการศึกษาในสัตว์ทดลองครั้งหนึ่งพบว่า กรดน้ำส้มอาจไปเพิ่มการเปลียนกลูโคสไปเป็นกลัยโคเจน ซึ่งจะถูกนำไปเก็บไว้เป็นพลังงานสำรองในกล้ามเนื้อ ?กระบวนการนี้ให้ผลคล้ายกับการทำงานของยา acarbose (เป็นยาที่ใช้รักษาโรคเบาหวานชนิดที่ 2 โดยการชะลอการดูดซึมแป้งและน้ำตาลในลำไส้เล็กลง ทำให้ระดับกลูโคสลดลง – ผู้แปล) และ metformin (ยารักษาโรคเบาหวาน โดยการลดการผลิตกลูโคสในตับลง – ผู้แปล) มีผลทำให้ระดับกลูโคสลดลง? จอห์สตันกล่าว ?แต่วินนิก้ามีราคาถูกมาก และปลอดภัย?
น้ำสลัด vinaiqreue
คุณสามารถรับประทานอาหารเสริมแอ๊พเป็้ล ไซเดอร์ วินนิก้า
หรือคุณอาจรับประทานสลัดได้ทุกวัน (แม้จะเป็นสลัดเคียงจาน
เล็กๆ ก็ตาม) พร้อมกับน้ำราดที่เป็นน้ำมันและวินนิก้า
ด๊อกเตอร์ แครอล เอส จอห์นสตัน ph.D. จากมหาวิทยาลัย
แห่งรัฐแอริโซน่าแนะนำให้าช้วินนิก้า 2/3 ส่วนและน้ำมันมะกอก
ชนิดคั้นเย็นแบบ extra virgin 1/3 ส่วน คุณอาจใส่เครื่องเทศ
โหระพาและออริกาโน่แห้งลงไปด้วยก็ได้ ?จะใช้วินนิก้าแบบไหนก็ได้?
จอห์นสตันบอกว่าตัวเธอเองตื่มน้ำสลัดที่เหลืออยู่ในชามสลัดหมดเสมอ
ที่มา : นิตยสาร อาหาร & สุขภาพ ปีที่ 19 ฉบับที่ 125

อย่างนี้กิน กิมจิ ของเกาหลี ก็ช่วยลดอ้วนได้นะสิ ดีจังเลย